(English caption below)

    Chuyên san số 01 năm 2024 là ấn phẩm do ban Chuyên san của SREC tổng hợp và biên soạn, gồm 15 bài viết là những đề tài NCKH đạt giải cao; những bài báo khoa học được đăng kỷ yếu tại các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế và các tạp chí uy tín. Chuyên san số 01 năm 2024 chia làm 2 Chủ đề chính với các chủ điểm nhỏ. Chủ đề chính đầu tiên: CÔNG NGHỆ SỐ và CÁC VẤN ĐỀ VỀ QUẢN TRỊ. 

    Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số đang thay đổi toàn diện nhiều lĩnh vực, trong đó du lịch và logistics đang trải qua sự chuyển đổi vượt bậc. Công nghệ số không chỉ giúp nâng cao hiệu quả và giảm chi phí, mà còn cải thiện trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy sự bền vững trong các hoạt động kinh doanh. Nằm trong chủ đề chính đầu tiên, tiếp nối chủ điểm 01, SREC tiếp tục giới thiệu bạn đọc chủ điểm 2: CÔNG NGHỆ SỐ VÀ DU LỊCH, LOGISTICS với 3 bài viết mang đến những nghiên và phân tích sâu sắc về tác động của công nghệ số lên hai lĩnh vực này.

    (English)

    [CS01.24] MAIN TOPIC I: TOPIC 02 - DIGITAL TECHNOLOGY AND TOURISM, LOGISTICS

    Specialized Journal No. 01 of 2024 is a publication compiled and compiled by SREC's Special Journal, including 15 articles on scientific research topics that won high awards; Scientific articles published in proceedings at national and international scientific conferences and prestigious journals. Specialized Journal No. 01 of 2024 is divided into 2 main topics with small topics. First main topic: DIGITAL TECHNOLOGY and GOVERNANCE ISSUES. In the first main topic, following topic 01, SREC continues to introduce readers to topic 2: DIGITAL TECHNOLOGY AND TOURISM, LOGISTICS with 3 articles including: 

    [CS01.24-04]

   Tiêu đề: ỨNG DỤNG MACHINE LEARNING TRONG HỆ THỐNG GỢI Ý HỖ TRỢ TÌM KIẾM ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH TRONG NƯỚC

    Nhóm tác giả:

    Trần Văn Mạnh – K58SN1

    Nguyễn Thanh Nga – K58SN2

    Nguyễn Đình Hưng – K58SN2

    Trần Thị Ngọc Hoa – K58SN2

    Phạm Quốc Hưng – K58SN2

    GVHD: TS. Nguyễn Thị Hội

    Bài viết là sản phẩm của Đề tài Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học, đạt giải Nhì NCKHSV cấp Khoa và giải Khuyến Khích NCKHSV cấp Trường năm học 2023 - 2024.

    Tóm tắt: 

    Hệ thống gợi ý (Recommender System - RS) là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong các hoạt động tìm kiếm, sau khoảng thời gian đại dịch Covid -19 diễn ra, nhu cầu tìm kiếm và khuyến khích nhu cầu du lịch nội địa đang được Nhà nước tăng cường thúc đẩy mạnh mẽ. Nghiên cứu này đề xuất một hướng gợi ý địa điểm du lịch dựa trên dữ liệu lịch sử tìm kiếm và thông tin về các địa điểm du lịch nội địa. Bằng việc phân tích dữ liệu tìm kiếm dựa trên trọng số TF-IDF và tính điểm dựa trên các độ liên quan. Nghiên cứu đã thực hiện thu thập dữ liệu trên một số website du lịch của tất cả các địa điểm du lịch từ 63 tỉnh, thành trong cả nước và thực hiện kiểm nghiệm theo 03 nhóm: Dựa trên độ tương tự Cosine, dựa trên thuật toán Brute Force, và xử lý văn bản dài - LSTM. Kết quả cho thấy rằng nếu sử dụng dựa trên nhóm dữ liệu văn bản ngắn thì dựa trên độ tương tự cho kết quả sát với nhu cầu của người dùng, nếu sử dụng nhóm dữ liệu và câu hỏi đầy đủ thì thuật toán Brute Force cho kết quả tốt hơn. Điều đó có thể đưa ra các khuyến nghị giúp cho việc ứng dụng các hệ thống gợi ý phù hợp với thực tế hơn.

    (English)

  TITLE: MACHINE LEARNING APPLICATION IN THE RECOMMENDATION SYSTEM TO SUPPORT SEARCH FOR DOMESTIC TOURISM DESTINATIONS

    Authors:

    Tran Van Manh – K58SN1

    Nguyen Thanh Nga – K58SN2

    Nguyen Dinh Hung – K58SN2

    Tran Thi Ngoc Hoa – K58SN2

    Pham Quoc Hung – K58SN2

    Supervisor: PhD. Nguyen Thi Hoi

    The article is the product of the Student Scientific Research Project of the school year, winning the Second Prize of Student Research at the Faculty level and the Encouragement Award for Student Research at the School level for the 2023 - 2024 school year.

     Abstract

    The Recommender System (RS) is an effective support tool in search activities, after the Covid -19 pandemic, search needs and encourage travel needs. Domestic tourism is being strongly promoted by the State. This study proposes a direction for suggesting tourist destinations based on historical search data and information about domestic tourist destinations. By analyzing search data based on TF-IDF weights and calculating scores based on relevance. The study has collected data on a number of tourism websites of all tourist destinations from 63 provinces and cities nationwide and tested in 3 groups: Based on Cosine similarity, based on the algorithm Brute Force mathematics, and long text processing - LSTM. The results show that if using a group of short text data, based on similarity gives results close to the user's needs, if using a full group of data and questions, the Brute Force algorithm gives results. better result. That can provide recommendations to help make the application of recommender systems more suitable for practice.

    [CS01.24-05]

   Tiêu đề: CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH CHUYỂN ĐỔI SỐ NHẰM THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI XANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI VIỆT NAM

    Nhóm tác giả:

    Đoàn Duy Trường – K57E3

    Lê Thị Thu Hà – K57E4

    Nguyễn Thị Kim Dung – K57EK2

    Bài viết được đăng kỷ yếu tại Hội thảo khoa học quốc gia "Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số" năm 2024 (ISBN: 978-604-41-2033-1). Hội thảo được tổ chức vào ngày 03/2024 do Trường Đại học Thương Mại, Trường Đại học Hà Nội và Học viện Chính sách và Phát triển phối hợp tổ chức. Bài viết là sản phẩm của Đề tài Nghiên cứu khoa học sinh viên, đạt giải Ba NCKHSV cấp Khoa năm học 2023-2024.

    Tóm tắt: Bài nghiên cứu nhằm khám phá những nhân tố tác động tới ý định chuyển đổi số nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp dịch vụ Logistics tại Việt Nam. Thông qua việc sử dụng mô hình PLS-SEM để đánh giá tương quan giữa các yếu tố được sử dụng trong mô hình. Kết quả thực nghiệm cho thấy, mức độ tác động của các biến lên ý định chuyển đổi số theo thứ tự từ mạnh đến yếu là Hạ tầng số, Bước nhảy số, Môi trường kỹ thuật, Bối cảnh thị trường, Thể chế chính sách - pháp luật và ý định Chuyển đổi số cũng có tác động trực tiếp lên Chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp dịch vụ Logistics tại Việt Nam. Nghiên cứu về yếu tố tác động đến nghiên cứu ý định chuyển đổi số lượng doanh nghiệp logistics giúp xác định chiến lược kinh doanh và quản lý nguồn lực, đồng thời mở ra cơ hội thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành.

    (English)

   Title: FACTORS AFFECTING THE INTENTION TO DIGITAL TRANSFORMATION TO PROMOTE GREEN TRANSFORMATION OF LOGISTICS SERVICE ENTERPRISES IN VIETNAM

    Authors:

    Doan Duy Truong – K57E3

    Le Thi Thu Ha – K57E4

    Nguyen Thi Kim Dung – K57EK2

   The article was published in the proceedings at the National Scientific Conference "Quantitative analysis of economic and social issues in the digital environment" in 2024 (ISBN: 978-604-41-2033-1). The conference was held on March 3, 2024, jointly organized by the University of Commerce, Hanoi University and the Academy of Policy and Development. The article is the product of the Student Scientific Research Project, winning the Third Prize of Student Research at the Faculty level for the 2023-2024 school year.

    Abstract:

   The research aims to explore the factors that affect the intention to digitally transform to promote green transformation of Logistics service businesses in Vietnam. Through the use of the PLS-SEM model to evaluate the correlation between factors used in the model. The empirical results show that the level of impact of the variables on the intention to digitally transform in order from strong to weak is Digital infrastructure, Digital jump, Technical environment, Market context, Policy institutions - Digital Transformation laws and intentions also have a direct impact on the Green Transformation of Logistics service businesses in Vietnam. Research on factors influencing the study of transformation intentions on the number of logistics enterprises helps determine business strategies and resource management, and opens up opportunities to promote green transformation in the industry.

    [CS01.24-06]

    Tiêu đề: NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NGÀNH LOGISTICS ĐẾN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM

    Nhóm tác giả:

    Nguyễn Đặng Hoài Thương – K57I1

    Nguyễn Thu Thuỷ – K57I1

    Trương Thị Trà – K57I1

    Nguyễn Thị Minh Huyền – K57I2

    Đinh Thị Thanh Trà – K57I2

    GVHD: TS. Lê Thị Hoài

   Bài viết được đăng tại kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế "Thương mại và phân phối" thường niên lần thứ 5 (CODI 2024) (ISBN: 978-604-492-114-3) do trường Đại học Quy Nhơn, trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Đà Nẵng – cơ sở Kon Tum, trường Đại học Ngoại Thương, trường Đại học Quốc gia Chonnam (Hàn Quốc) phối hợp tổ chức.

    Tóm tắt: Chuyển đổi số trong ngành logistics mang lại nhiều giá trị cho các doanh nghiệp bán lẻ điện tử, giúp cho quá trình giao hàng chặng cuối được hoàn thiện. Bài nghiên cứu nhằm tìm ra các yếu tố trong chuyển đổi số trong logistics ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối, theo đó đưa các giải pháp thiết thực cho doanh nghiệp bán lẻ điện tử. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định lượng. Xử lý dữ liệu bằng phần mềm SPSS 20 với 234 phiếu khảo sát hợp lệ, xác định được 4 yếu có ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối của các doanh nghiệp bán lẻ điện tử tại Việt Nam, theo mức độ giảm dần: (i) Cơ sở hạ tầng công nghệ, (ii) Nguồn nhân lực, (iii) Thái độ phục vụ của nhân viên; (iv) Chi phí đầu tư. Cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ điện tử Việt Nam cần chú trọng vào việc đổi mới công nghệ và phát triển năng lực nguồn nhân lực để đáp ứng thời đại của chuyển đổi số, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối. 

    (English)

  Title: RESEARCH ON THE IMPACT OF DIGITAL TRANSFORMATION IN THE LOGISTICS INDUSTRY ON THE QUALITY OF LAST-MATCH DELIVERY SERVICES OF ELECTRONICS RETAIL ENTERPRISES IN VIETNAM

    Authors:

    Nguyen Dang Hoai Thuong – K57I1

    Nguyen Thu Thuy – K57I1

    Truong Thi Tra – K57I1

    Nguyen Thi Minh Huyen – K57I2

    Dinh Thi Thanh Tra – K57I2

    Supervisor: PhD. Le Thi Hoai

   The article was published in the proceedings of the 5th annual International Scientific Conference "Trade and Distribution" (CODI 2024) (ISBN: 978-604-492-114-3) organized by Quy Nhon University, University of Commerce, Da Nang University - Kon Tum campus, Foreign Trade University, Chonnam National University (Korea) coordinated to organize.

    Abstract:

    Digital transformation in the logistics industry brings a lot of value to e-retail businesses, helping to complete the last-mile delivery process. This research aims to find out the factors in digital transformation in logistics that affect the quality of last-mile delivery service, thereby providing practical solutions for e-retail businesses. The authors use qualitative research methods combined with quantitative. Data processing using SPSS 20 software with 234 valid survey questionnaires, identified 4 factors that affect the quality of last-mile delivery services of e-retail businesses in Vietnam, according to the degree of reduction. Gradually: (i) Technological infrastructure, (ii) Human resources, (iii) Service attitude of employees; (iv) Investment costs. Shows that Vietnamese e-retail businesses need to focus on technological innovation and human resource capacity development to meet the era of digital transformation, to improve the quality of last-mile delivery services.


    Để nhận bản toàn văn bài viết trên, các bạn truy cập website chính thức của Câu lạc bộ: https://srec.edu.vn/ để lại các thông tin Họ và tên, MSV, Lớp, SĐT, Email, Mã số bài viết. Ban Chuyên san sẽ gửi tài liệu đến bạn đọc sau 5 - 7 ngày làm việc.

    Bản toàn văn chỉ cung cấp cho sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử nhằm mục đích hỗ trợ học tập và NCKH. Mọi hành động sao chép, chỉnh sửa bài viết không có sự đồng ý của tác giả đều vi phạm bản quyền. SREC sẽ không phân phối các bài viết toàn văn tiếp theo cho những độc giả vi phạm chính sách của SREC.

    CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp - SREC hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ của quý độc giả để làm động lực cho những Chuyên san số sau chất lượng hơn!

    (English)

    To receive the full text of the above two documents, please visit SREC’s official website: https://srec.edu.vn/ and enter your full name, student number, class, phone number, email, and document number. The documents will be sent after 5-7 working days.

    The full text is only provided to students of the Faculty of Economic Information Systems and E-commerce for the purpose of supporting learning and scientific research. Any act of copying, or editing the article without the author's consent is a copyright violation. SREC will not distribute follow-up full-text articles to readers who violate SREC policies.

    Student’s Research and Entrepreneurship Club - SREC hopes to receive the attention and support from readers to make the next issue more quality!

    SREC - STUDY WITH PASSION TO LIVE PURPOSEFULLY 

___________________

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHỞI NGHIỆP - SREC

➤ Facebook: SREC - CLB Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học & Khởi Nghiệp

➤ Website: https://srec.edu.vn/

➤ Email: srec.tmu@gmail.com

➤ Hotline: 0827939493 (Ms.Thu Lieu)

#CS01_24 #chuyensan #chuyensansrec 

#SREC #CLBsinhvienNghiencuukhoahocvaKhoinghiep

#NCKH #KN

 

Đăng ký


Đăng ký thuê gia sư