(English caption below)
Chuyên san số 01 năm 2024 là ấn phẩm do ban Chuyên san của SREC tổng hợp và biên soạn, gồm 15 bài viết là những đề tài NCKH đạt giải cao; những bài báo khoa học được đăng kỷ yếu tại các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế và các tạp chí uy tín. Chuyên san số 01 năm 2024 chia làm 2 Chủ đề chính với các chủ điểm nhỏ. Chủ đề chính thứ hai: ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN và KHỞI NGHIỆP, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trở thành những yếu tố then chốt thúc đẩy kinh tế và xã hội phát triển. Nhất là khi thế giới đang đối mặt với những thách thức to lớn từ đại dịch Covid-19, xung đột địa chính trị, và biến đổi khí hậu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2023, đại dịch Covid-19 đã làm hơn 700 triệu người nhiễm bệnh và gây ra cái chết cho hơn 7 triệu người trên toàn cầu. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết năm 2023 là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử, với nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng khoảng 1.2°C so với mức tiền công nghiệp. Tuy nhiên, những thách thức to lớn ấy cũng là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển, khả năng thích ứng của doanh nghiệp mà còn mang lại cơ hội tìm ra các giải pháp đột phá, đem lại các mô hình kinh doanh hiệu quả.
Chuyên san số 01 năm 2024 của SREC dành chủ điểm thứ hai KHỞI NGHIỆP, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO (trong chủ đề chính II) để giới thiệu các đề án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đạt giải cao tại các cuộc thi được tổ chức tại các đơn vị có uy tín như Khoa Kinh tế Quốc tế (Học viện Ngoại giao), Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT (Trường Đại học Thương mại), Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh,… Ba bản tóm tắt đề án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là những đề án đến từ những nhóm sinh viên đầy tài năng, sáng tạo và đam mê kinh doanh, hứa hẹn là tài liệu giúp bạn đọc có được nguồn tài liệu quý báu, làm cơ sở để phát triển năng lực trong lĩnh vực TMĐT và Kinh doanh số.
(English)
[CS01.24] MAIN TOPIC II: TOPIC 02 - START-UP AND INNOVATION PROJECTS
Specialized Journal No. 01 of 2024 is a publication compiled and compiled by SREC's Special Journal, including 15 articles on scientific research topics that won high awards; Scientific articles published in proceedings at national and international scientific conferences and prestigious journals. Specialized Journal No. 01 of 2024 is divided into 2 main topics with small topics. Specialized Journal No. 01 of 2024 is divided into 2 main topics with small topics. Second main topic: ONLINE TRAINING and START-UP, INNOVATION.
In the context of globalization, the 4.0 industrial revolution and the rapid development of technology, startups and innovation have become key factors promoting economic and social development. Especially when the world is facing huge challenges from the Covid-19 pandemic, geopolitical conflicts, and climate change. According to the World Health Organization (WHO), by 2023, the Covid-19 pandemic will have infected more than 700 million people and caused the deaths of more than 7 million people globally. The United Nations report says 2023 will be one of the hottest years on record, with global average temperatures increasing by about 1.2°C compared to pre-industrial levels. However, those great challenges are also the core factors that promote the development and adaptability of businesses, but also provide opportunities to find breakthrough solutions and bring about effective business models. fruit.
Special issue No. 01, 2024 of SREC devotes the second topic START-UP, INNOVATION (in main topic II) to introduce startup and innovation projects that win high prizes at organized competitions. at prestigious units such as the Faculty of International Economics (Diplomatic Academy of Vietnam), the Faculty of Information Systems Economics and E-commerce (Thuongmai University), University of Economics Ho Chi Minh City,... Three project summaries Entrepreneurship and innovation are projects from groups of students full of talent, creativity and passion for business. They promise to be documents that help readers gain valuable resources as a basis for development. Capacity development in the field of e-commerce and digital business.
[CS01.24-13] TÓM TẮT ĐỀ ÁN DỰ THI CUỘC THI ECONOMIST UP CỦA ĐỘI THI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Nhóm tóm lược:
Trần Phương Nga – K59I5
Đỗ Thị Phương Mai – K59I5
Đề án được trình bày tại Vòng Chung khảo Cuộc thi Economist Up 2024 - Hành trình hội nhập, được tổ chức thường niên bởi Khoa Kinh tế Quốc tế - Học viện Ngoại giao.
Tóm tắt:
Đề án của đội thi đã đánh giá ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xung đột giữa Nga và Ukraine, và lạm phát toàn cầu đối với hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đồng thời xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này lên ngành thủy sản, từ đó đề xuất các giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh hiện tại. Kết quả cho thấy Covid-19 đã gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, làm tăng chi phí sản xuất và vận chuyển, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu thủy sản, cuộc xung đột này đã làm tăng giá năng lượng và lương thực, làm giảm sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam và làm giảm nhu cầu tiêu thụ do giá cả tăng cao. Tuy nhiên sau đại dịch, tiềm năng phát triển của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, là rất lớn. Để tận dụng tiềm năng to lớn này, đề án đưa ra đề xuất rằng chính phủ cần thực hiện các biện pháp như xây dựng, phát triển và tích hợp các nền tảng thương mại điện tử, xây dựng các mô hình mẫu và ứng dụng công nghệ tiên tiến, hoàn thiện cơ chế và chính sách, cũng như nâng cao nhận thức và năng lực cho doanh nghiệp.
(English)
[CS01.24-13] SUMMARY OF THE ECONOMIST UP CONTEST PROJECT OF THE UNIVERSITY OF COMMERCE TEAM
Editors:
Tran Phuong Nga – K59I5
Do Thi Phuong Mai – K59I5
The project was presented at the Final Round of the Economist Up 2024 Contest - Integration Journey, organized annually by the Faculty of International Economics - Diplomatic Academy.
Abstract:
The team's project assessed the impact of the Covid-19 pandemic, the conflict between Russia and Ukraine, and global inflation on Vietnam's seafood export activities, and determined the level of impact of These factors affect the seafood industry, thereby proposing solutions to promote seafood exports in the current context. The results show that Covid-19 has caused supply chain disruptions, increased production and transportation costs, and negatively affected seafood exports. This conflict has increased energy prices and wages. food, reducing the competitiveness of Vietnamese seafood and reducing consumption demand due to rising prices. However, after the pandemic, the development potential of Vietnamese export enterprises, especially seafood export enterprises, is huge. To take advantage of this great potential, the project proposes that the government needs to take measures such as building, developing and integrating e-commerce platforms, building sample models and applications. advanced technology, perfecting mechanisms and policies, as well as improving awareness and capacity for businesses.
[CS01.24-14] TÓM TẮT ĐỀ ÁN KINH DOANH TRỰC TUYẾN: ĐẶC SẢN CAO BẰNG PHAN HOÀNG CHẤT LƯỢNG CAO
Nhóm tóm lược:
Phạm Thị Thu Hường – K59I5
Nguyễn Minh Hương – K59I5
Phạm Ngọc Anh – K59I3
Bài viết là bản tóm tắt đề án kinh doanh do nhóm sinh viên của CLB Sinh viên nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp SREC (đội thi SFT) thực hiện, được trình bày tại Vòng Chung khảo Cuộc thi sinh viên Tài năng kinh doanh số 2022- cuộc thi kinh doanh số thực chiến đầu tiên cho sinh viên được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh ngày 22/12/2022.
Tóm tắt:
Mục tiêu của đề án là giới thiệu và quảng bá những món ăn đặc sản nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng trên các kênh TMĐT, giúp mọi người hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa và ẩm thực phong phú của vùng đất này, và đem sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc. Kết quả của dự án kinh doanh trực tuyến Đặc sản Cao Bằng Thương hiệu Phan Hoàng của Đội thi SFT cho thấy TMĐT là một thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam. Dự án đã mở rộng kênh phân phối và đa dạng hóa tiêu thụ, mang lại cơ hội kinh doanh mới cho nông dân và doanh nghiệp. Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế do thực hiện trong thời gian ngắn và thiếu kinh nghiệm, đề án này cũng đã đóng góp một phần vào nghiên cứu và phát triển thị trường TMĐT tại Việt Nam.
(English)
[CS01.24-14] SUMMARY OF ONLINE BUSINESS PROJECT: HIGH QUALITY CAO BANG PHAN HOANG SPECIALTIES
Editors:
Pham Thi Thu Huong – K59I5
Nguyen Minh Huong – K59I5
Pham Ngoc Anh – K59I3
The article is a summary of a business project made by a group of students of the SREC Student Scientific Research and Entrepreneurship Club (SFT competition team), presented at the Final Round of the Business Talent Student Contest No. 2022 - the first real-life digital business competition for students organized by the Vietnam E-Commerce Association (VECOM) and the Network of E-commerce Training Universities (VecomNet) at National Economics University - Ho Chi Minh on December 22, 2022.
Abstract:
The goal of the project is to introduce and promote famous specialties of Cao Bang province on e-commerce channels, help people better understand the rich cultural and culinary values of this land, and bring products closer to consumers nationwide. The results of the online business project Cao Bang Specialties Brand Phan Hoang of the SFT Competition Team show that e-commerce is a potential market in Vietnam. The project has expanded distribution channels and diversified consumption, bringing new business opportunities to farmers and businesses. Although there are still many limitations due to short implementation time and lack of experience, this project has also contributed partly to the research and development of the e-commerce market in Vietnam.
[CS01.24-15] TÓM TẮT ĐỀ ÁN KINH DOANH TRỰC TUYẾN: GREENZ CORNER – CUNG CẤP HÀNG NÔNG SẢN CÁC VÙNG TÂY BẮC
Nhóm tóm lược:
Trương Thị Giang - K59I2
Nguyễn Thị Duyên – K59S4
Bài viết là bản tóm tắt Đề án kinh doanh đạt giải Nhất cuộc thi Đề án đạt giải Nhất Cuộc thi Đột phá kinh doanh: THE EBIZ 2023, do CLB Thương Mại Điện Tử – EPLUS tổ chức, dưới sự chỉ đạo của BCN, Liên chi Đoàn Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT của Trường Đại học Thương mại.
Tóm tắt:
Dự án của đội thi hướng tới mục tiêu đổi mới và sáng tạo trong kinh doanh, thông qua việc xây dựng một gian hàng chuyên cung cấp hàng nông sản chất lượng cao từ vùng Tây Bắc. Nhóm đã hiện thực hóa ý tưởng qua việc mở gian hàng trực tuyến trên sàn TMĐT Lazada, áp dụng mô hình dropshipping, xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh tập trung làm nổi bật các giá trị cốt lõi bao gồm: trách nhiệm, truyền thông, bền vững, sáng tạo, hội nhập. Để đứng vững và cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ lâu năm trên thị trường, GREENZ CORNER đã thực hiện các nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường cũng như hành vi mua của khách hàng, từ đó xác định được định hướng ngắn hạn của dự án thông qua 3 giai đoạn chính: Giai đoạn 1: Xây nền, Giai đoạn 2: Đẩy mạnh thương hiệu cá nhân, Giai đoạn 3: Bứt phá. Mặc dù còn nhiều hạn chế, dự án cũng đã góp phần bảo tồn và phát triển các đặc sản Tây Bắc tại Việt Nam và trên thị trường quốc tế, và thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.
(English)
[CS01.24-15] SUMMARY OF ONLINE BUSINESS PROJECT: GREENZ CORNER – SUPPLYING AGRICULTURAL PRODUCTS IN THE NORTHERN REGION
Editors:
Truong Thi Giang - K59I2
Nguyen Thi Duyen – K59S4
The article is a summary of the business project that won first prize in the competition. The project won first prize in the Business Breakthrough Competition: THE EBIZ 2023, organized by E-Commerce Club - EPLUS, under the supervision of the board of directors, Joint branch of the Faculty of Information Systems, Economics and E-commerce of the University of Commerce.
Abstract:
The team's project aims at innovation and creativity in business, through building a booth specializing in providing high quality agricultural products from the Northwest region. The group realized the idea by opening an online store on the Lazada e-commerce platform, applying the dropshipping model, building and developing a focused business strategy that highlights core values including: responsibility, communication, sustainability, creativity, integration. To stand firm and compete effectively with long-standing competitors in the market, GREENZ CORNER has conducted thorough research on the market as well as customer buying behavior, thereby determining the short-term direction of the company. The project goes through 3 main phases: Phase 1: Building the foundation, Phase 2: Promoting personal brand, Phase 3: Breakthrough. Despite many limitations, the project has also contributed to preserving and developing Northwest specialties in Vietnam and in the international market, and promoting the sustainable development of the Vietnamese economy.
Để nhận bản toàn văn bài viết trên, các bạn truy cập website chính thức của Câu lạc bộ: https://srec.edu.vn/ để lại các thông tin Họ và tên, MSV, Lớp, SĐT, Email, Mã số bài viết. Ban Chuyên san sẽ gửi tài liệu đến bạn đọc sau 5 - 7 ngày làm việc.
Bản toàn văn chỉ cung cấp cho sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử nhằm mục đích hỗ trợ học tập và NCKH. Mọi hành động sao chép, chỉnh sửa bài viết không có sự đồng ý của tác giả đều vi phạm bản quyền. SREC sẽ không phân phối các bài viết toàn văn tiếp theo cho những độc giả vi phạm chính sách của SREC.
CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp - SREC hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ của quý độc giả để làm động lực cho những Chuyên san số sau chất lượng hơn!
(English)
To receive the full text of the above two documents, please visit SREC’s official website: https://srec.edu.vn/ and enter your full name, student number, class, phone number, email, and document number. The documents will be sent after 5-7 working days.
The full text is only provided to students of the Faculty of Economic Information Systems and E-commerce for the purpose of supporting learning and scientific research. Any act of copying, or editing the article without the author's consent is a copyright violation. SREC will not distribute follow-up full-text articles to readers who violate SREC policies.
Student’s Research and Entrepreneurship Club - SREC hopes to receive the attention and support from readers to make the next issue more quality!
SREC - STUDY WITH PASSION TO LIVE PURPOSEFULLY
___________________
Mọi thắc mắc xin liên hệ:
CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHỞI NGHIỆP - SREC
➤ Facebook: SREC - CLB Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học & Khởi Nghiệp
➤ Website: https://srec.edu.vn/
➤ Email: srec.tmu@gmail.com
➤ Hotline: 0827939493 (Ms.Thu Lieu)
#CS01_24 #chuyensan #chuyensansrec
#SREC #CLBsinhvienNghiencuukhoahocvaKhoinghiep