[English caption below]
Chuyên san số 02 năm 2024 là ấn phẩm do ban Chuyên san của SREC tổng hợp và biên soạn, gồm 15 bài viết là những đề tài NCKH đạt giải cao; những bài báo khoa học được đăng kỷ yếu tại các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế và các tạp chí uy tín. Chuyên san số 02 năm 2024 chia làm 5 Chủ đề chính. Đầu tiên, SREC xin giới thiệu đến bạn đọc Chủ đề 01: CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.
🌐 Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng phụ thuộc vào công nghệ số, chuyển đổi số đã trở thành yếu tố sống còn cho sự phát triển và cạnh tranh của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ với sự hỗ trợ từ chính phủ, các tổ chức quốc tế và nỗ lực của chính các doanh nghiệp. Những mô hình kinh doanh truyền thống đang dần chuyển mình để thích nghi với các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và blockchain. Đặc biệt, thương mại điện tử trở thành một lĩnh vực bùng nổ, là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng toàn cầu, và tối ưu hóa chi phí vận hành. Chủ đề này mang đến cái nhìn toàn diện về các xu hướng, thách thức và cơ hội mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
📖Chủ đề đầu tiên của Chuyên san số 02 năm 2024: CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ với 5 bài viết, bao gồm:
CS02.24-01: CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Bài viết được đăng kỷ yếu tại Hội thảo quốc tế "Thương mại và phân phối" (ISBN: 978-604-84-7106-4) lần thứ 4 năm 2023, do trường Đại học Thương mại, trường Đại học Đà Nẵng - cơ sở Kontum, trường Đại học Quy Nhơn, trường Đại học Ngoại Thương, trường Đại học Negeri Surabaya phối hợp tổ chức.
CS02.24-02: TỐI ƯU HÓA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BÁN LẺ THÔNG QUA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU LỚN (BIG DATA) VÀ TÍCH HỢP POWER BI
Bài viết được đăng tại Tạp chí Quốc tế về Hệ thống Thông minh và Ứng dụng trong Kỹ thuật (International Journal of Intelligent Systems and Applications in Engineering-IJISAE) (ISSN:2147-67992147-6799)
CS02.24-03: THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG LĨNH VỰC MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Bài viết được đăng kỷ yếu tại Hội thảo khoa học quốc gia: Phát triển kinh tế số bền vững, do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vào ngày 25/10/2023.
CS02.24-04: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LẠM PHÁT TẠI VIỆT NAM SỬ DỤNG MÔ HÌNH SVAR: MỘT NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH
Bài viết được đăng tại Tạp chí khoa học dữ liệu (Journal of Data Science-JDS) (ISSN: 2805-5160)
CS02.24-05: TÓM TẮT LUẬT GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ 2023 VÀ SO SÁNH VỚI LUẬT GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ NĂM 2005
Bài viết này là bản tóm tắt Luật giao dịch điện tử năm 2005 và so sánh Luật Giao dịch điện tử 2023 ban hành bởi Quốc hội.
Để nhận bản toàn văn bài viết trên, các bạn truy cập website chính thức của Câu lạc bộ: https://srec.edu.vn/ để lại các thông tin Họ và tên, MSV, Lớp, SĐT, Email, Mã số bài viết. Ban Chuyên san sẽ gửi tài liệu đến bạn đọc sau 5 - 7 ngày làm việc.
Bản toàn văn chỉ cung cấp cho sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử nhằm mục đích hỗ trợ học tập và NCKH. Mọi hành động sao chép, chỉnh sửa bài viết không có sự đồng ý của tác giả đều vi phạm bản quyền. SREC sẽ không phân phối các bài viết toàn văn tiếp theo cho những độc giả vi phạm chính sách của SREC.
CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp - SREC hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ của quý độc giả để làm động lực cho những Chuyên san số sau chất lượng hơn!
[English]
The Special Edition No. 02 of 2024 is a publication compiled and edited by the Editorial Team of SREC, consisting of 15 articles featuring high-award-winning scientific research topics; scientific papers published in the proceedings of national and international conferences, as well as prestigious journals. The Special Edition No. 02 of 2024 is divided into 5 main topics. First, SREC would like to introduce to readers Topic 01: DIGITAL TRANSFORMATION IN BUSINESSES AND E-COMMERCE.
🌐In the context of a global economy increasingly dependent on digital technologies, digital transformation has become a critical factor for business growth and competitiveness. In Vietnam, digital transformation is accelerating, supported by the government, international organizations, and the efforts of businesses themselves. Traditional business models are gradually evolving to adapt to advanced technologies such as Artificial Intelligence (AI), Big Data, cloud computing, and blockchain. E-commerce, in particular, has emerged as a booming sector, serving as a crucial leverage point for Vietnamese businesses to expand their markets, reach global customers, and optimize operational costs. This topic provides a comprehensive view of the trends, challenges, and opportunities brought by digital transformation for businesses in the current landscape.
📖The first topic of the Special Edition No. 02 of 2024: DIGITAL TRANSFORMATION IN BUSINESSES AND E-COMMERCE, featuring 5 articles, includes:
S02.24-01: DIGITAL TRANSFORMATION IN RETAIL BUSINESSES IN VIETNAM: CURRENT SITUATION AND SOLUTIONS
The article was published in the proceedings of the 4th International Conference on "Commerce and Distribution" (ISBN: 978-604-84-7106-4) in 2023, jointly organized by the Thuongmai University, University of Danang - Kontum Campus, Quy Nhon University, Foreign Trade University, and Negeri Surabaya University.
S02.24-02: OPTIMIZING RETAIL BUSINESS OPERATIONS VIA BIG DATA ANALYSIS AND POWER BI INTEGRATION
The article was published in the International Journal of Intelligent Systems and Applications in Engineering (IJISAE) (ISSN: 2147-6799).
S02.24-03: CURRENT FACTORS IMPACTING DIGITAL TRANSFORMATION IN THE ONLINE MARKETING SECTOR OF VIETNAMESE ENTERPRISES
The article was published in the proceedings of the National Scientific Conference: Sustainable Development of the Digital Economy, organized by Hanoi Open University on October 25, 2023.
CS02.24-04: ANALYZING FACTORS INFLUENCING INFLATION IN VIETNAM USING SVAR MODEL: A CASE STUDY
The article was published in the Journal of Data Science (JDS) (ISSN: 2805-5160).
CS02.24-05: SUMMARY OF THE 2023 ELECTRONIC TRANSACTIONS LAW AND COMPARISON WITH THE 2005 ELECTRONIC TRANSACTIONS LAW
This article provides a summary of the 2005 Electronic Transactions Law and compares it to the 2023 Electronic Transactions Law issued by the National Assembly.
To receive the full text of the article, please visit the official website of the Club at https://srec.edu.vn/. Provide the following information: Full Name, Student ID, Class, Phone Number, Email, and Article Code. The Editorial Team will send the document to readers within 5-7 business days.
The full text is exclusively provided to students of the Faculty of Economic Information Systems and E-Commerce for the purpose of supporting learning and scientific research. Any act of copying or modifying the article without the author's consent constitutes a copyright violation. SREC will cease distributing full-text articles to readers who violate SREC's policies.
The Scientific Research and Entrepreneurship Student Club (SREC) hopes to receive your interest and support, serving as motivation to produce even higher-quality issues in the future!
[CS02.24-01]
Tiêu đề: CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Nhóm tác giả:
1. TS. Trần Việt Thảo
2. ThS. Nguyễn Hưng Long
3. Vũ Kim Oanh - K56S3
4. ThS. Nguyễn Lan Hương
5. ThS. Nguyễn Thị Huyền Trang
Bài viết được đăng kỷ yếu tại Hội thảo quốc tế "Thương mại và phân phối" (ISBN: 978-604-84-7106-4) lần thứ 4 năm 2023, do trường Đại học Thương mại, trường Đại học Đà Nẵng - cơ sở Kontum, trường Đại học Quy Nhơn, trường Đại học Ngoại Thương, trường Đại học Negeri Surabaya phối hợp tổ chức.
Tóm tắt:
Chuyển đổi số đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống - xã hội tại mỗi quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Mặc dù, chuyển đổi số có nhiều thời cơ nhưng cũng không ít những thách thức cho các quốc gia này. Theo đó, các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp bán lẻ nói riêng tại mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam cần phải nhận thức việc chuyển đổi số như là một điều tất yếu nếu cho sự tồn tại và phát triển của mình. Bài viết nghiên cứu lý thuyết cơ bản của một số công nghệ số, bán lẻ, chuyển đổi số trong bán lẻ tìm hiểu thực trạng ứng dụng công nghệ số đối với doanh nghiệp bán lẻ trong bối cảnh chuyển đổi số, đồng thời đưa ra một số giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam.
[CS02.24-02]
Tiêu đề: TỐI ƯU HÓA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BÁN LẺ THÔNG QUA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU LỚN (BIG DATA) VÀ TÍCH HỢP POWER BI
Nhóm tác giả:
1. Nguyễn Thị Ngọc Mai - K56S2
2. Mẫn Thị Huệ - K56S2
3. TS. Đặng Quốc Hữu
4. Nguyễn Thế Lộc
Bài viết được đăng tại Tạp chí Quốc tế về Hệ thống Thông minh và Ứng dụng trong Kỹ thuật (International Journal of Intelligent Systems and Applications in Engineering-IJISAE) (ISSN:2147-67992147-6799).
Tóm tắt:
Chuyển đổi kỹ thuật số cải thiện đáng kể hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng, đồng thời thích ứng với tốc độ thay đổi trong môi trường kinh doanh. Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào kinh doanh khiến ngành bán lẻ thu thập dữ liệu rất nhanh, tạo ra một hệ thống dữ liệu lớn đòi hỏi khả năng thực hiện phân tích và quản lý dữ liệu sâu rộng. Doanh nghiệp có thể cải thiện năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh nhờ việc khám phá nguồn dữ liệu tốt hơn. Bài viết trình bày phương pháp thiết kế và tổ chức dữ liệu và mối quan hệ của các đối tượng dữ liệu trong hệ thống kho dữ liệu. Dữ liệu trong kho sẽ được tổng hợp bằng cách sử dụng các thuật toán tính toán để trích xuất thông tin hữu ích và sau đó trực quan hóa bằng các công cụ phân tích dữ liệu, biểu diễn dữ liệu với đầu ra ở dạng các biểu đồ báo cáo. Chúng giúp biến dữ liệu số thành hình ảnh trực quan dễ hiểu, giúp các nhà bán lẻ nhìn thấy mô hình, xu hướng và những thứ cần thiết. thông tin. Doanh nghiệp có thể đạt được nhiều lợi ích có ý nghĩa như cải thiện hiệu quả hoạt động, tăng doanh thu, dự đoán xu hướng, v.v... bằng cách sử dụng nhiều biểu đồ. Việc biểu diễn dữ liệu thành thông tin dễ hiểu được thực hiện bằng hệ thống thông minh công cụ phân tích Microsoft PowerBI.
[CS02.24-03]
Tiêu đề: THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG LĨNH VỰC MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Nhóm tác giả:
1. Nguyễn Thị Minh Tâm - K56S3
2. Trần Bá Hùng - K56S3
3. Nguyễn Ngọc Tú Anh - K56S3
GVHD: TS. Lê Thị Hoài
Bài viết được đăng kỷ yếu tại Hội thảo khoa học quốc gia: Phát triển kinh tế số bền vững, do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vào ngày 25/10/2023.
Tóm tắt:
Chuyển đổi số đã và đang tác động rất mạnh mẽ đến tất cả các hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có hoạt động marketing trực tuyến. Tuy nhiên trên thực tế nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức rõ tầm quan trọng cũng như tác động của chuyển đổi số như thế nào đến hoạt động marketing trực tuyến của doanh nghiệp. Bài viết này thông qua phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng sẽ đánh giá thực trạng tác động của các yếu tố tác động đến chuyển đổi số trong hoạt động marketing trực tuyến của doanh nghiệp trên cơ sở ứng dụng mô hình TAM, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp nói chung và trong lĩnh vực marketing trực tuyến nói riêng.
[CS02.24-04]
Tiêu đề: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LẠM PHÁT TẠI VIỆT NAM SỬ DỤNG MÔ HÌNH SVAR: MỘT NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH
Nhóm tác giả:
1. Đoàn Thị Ngân - K56S3
2. Nguyễn Thị Thùy Linh - K56S3
3. Đỗ Khánh Linh - K56S3
Bài viết được đăng tại Tạp chí khoa học dữ liệu (Journal of Data Science-JDS) (ISSN: 2805-5160)
Tóm tắt:
Nền kinh tế Việt Nam đã trải qua các giai đoạn lạm phát phức tạp và khó lường như năm 1986. Do đó, nghiên cứu dự báo lạm phát có ý nghĩa quan trọng ở cả khía cạnh vĩ mô và vi mô. Nó không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý chính sách mà còn hướng đến mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, cũng như cải thiện hiệu quả và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Có nhiều nghiên cứu định lượng về dự báo lạm phát trên thế giới và tại Việt Nam, đáng chú ý là việc sử dụng các mô hình đa biến SVAR. Bài viết này sẽ sử dụng mô hình SVAR để phân tích các yếu tố tác động đến lạm phát tại Việt Nam. Dựa trên dữ liệu thu thập từ năm 2016 đến năm 2020, kết quả cho thấy rằng, trong ngắn hạn, lạm phát chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các biến động của chính nó trong quá khứ, trong khi giá dầu thế giới, tỷ giá hối đoái và lãi suất chỉ giải thích một phần nhỏ về sự biến động của lạm phát. Mặt khác, trong dài hạn, tác động của lạm phát trong quá khứ giảm dần theo thời gian, nhưng nó vẫn có vai trò giải thích các biến động hiện tại.
[CS02.24-05]
Tiêu đề: TÓM TẮT LUẬT GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ 2023 VÀ SO SÁNH VỚI LUẬT GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ NĂM 2005
Người tóm tắt:
Nguyễn Minh Hương - K59I5
Thành viên Ban Chuyên san
Bài viết này là bản tóm tắt Luật giao dịch điện tử năm 2005 và so sánh Luật Giao dịch điện tử 2023 ban hành bởi Quốc hội.
Tóm tắt:
Mục tiêu của bài viết này nhằm so sánh và đánh giá sự thay đổi giữa Luật Giao dịch điện tử năm 2005 và Luật Giao dịch điện tử năm 2023 của Việt Nam. Luật Giao dịch điện tử 2023 được ban hành nhằm đáp ứng những yêu cầu mới trong thời đại chuyển đổi số và môi trường kinh tế - xã hội thay đổi. Những định nghĩa và quy định được thêm mới chú trọng đến việc tăng cường tính bảo mật và an ninh mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của giao dịch điện tử đã khắc phục được những hạn chế ở Luật Giao dịch điện tử 2005.
SREC - STUDY WITH PASSION TO LIVE PURPOSEFULLY
___________________
Mọi thắc mắc xin liên hệ:
CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHỞI NGHIỆP - SREC
➤ Facebook: SREC - CLB Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học & Khởi Nghiệp
➤ Website: https://srec.edu.vn/
➤ Email: srec.tmu@gmail.com
➤ Hotline: 0827939493 (Ms.Thu Lieu)
#CS02_24 #chuyensan #chuyensansrec
#SREC #CLBsinhvienNghiencuukhoahocvaKhoinghiep