[SREC] Báo cáo toàn cảnh thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam 2021.

[SREC] Báo cáo toàn cảnh thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam 2021.

Bởi Vũ Thị Thúy Hằng 18/03/2022

Trong những năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen mua sắm của người dùng trong năm 2021 một cách đáng kể. Sự phát triển và phổ biến rộng rãi của Thương mại Điện tử là một trong những điểm sáng nổi bật của năm 2021. Các diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã làm cho Thương mại Điện tử trở thành người bạn đồng hành thân thiết giúp người bán và người mua dễ dàng hơn trong các hoạt động kinh doanh, phân phối hàng hóa. Thương mại Điện tử (TMĐT) đã giúp xóa bỏ mọi rào cản về khoảng cách không gian và thời gian trong kinh doanh đồng thời thúc đẩy hành vi của người dùng trên nền tảng kỹ thuật số. Do đó, trong những năm tiếp theo Thương mại Điện tử đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Internet Đông Nam Á tiến lên trong thập kỷ tới với tốc độ phát triển nhanh chóng.
 
Hãy cùng xem các số liệu được phân tích từ Reputa về thị trường Thương mại Điện tử 2021 với những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, chuyển đổi số trong năm vừa qua cũng như những dự đoán về xu hướng 2022 dưới lăng kính Social Listening.
 
1. Xu hướng thảo luận top 4 sàn TMĐT năm 2021 tăng trưởng 7 LẦN so với 2020.

Bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp đã gây ra nhiều tác động bao gồm cả tiêu cực lẫn tích cực lên nền kinh thế của từng quốc gia khu vực nói riêng và cả thế giới nói chung. Mặc dù những tác động tiêu cực của dịch bệnh khiến nền kinh tế có những suy thoái không hề nhỏ đặc biệt là trong giai đoạn giãn cách tuy nhiên, đối với ngành Thương mại Điện tử nói riêng, Covid-19 dường như đã mang đến những cơ hội và thách thức vô cùng to lớn, với lượng thảo luận của người dùng vào năm 2021 tăng gấp 7 lần so với năm 2020. Cụ thể, lượng thảo luận của Shopee tăng từ 580,946 vào năm 2020 lên đến hơn 3,4 triệu thảo luận năm 2021, lượng thảo luận của Lazada tăng từ 128,690 lên 709,640 vào năm 2021.
 

Biểu đồ so sánh lượng thảo luận của người dùng về Top 04 sàn TMĐT trong năm 2021 với năm 2020

2. "Uy tín, chất lượng sàn" là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới quyết định mua hàng trực tuyến.

Theo thống kê cho thấy, xu hướng hành vi của khách hàng đều hướng vào “Hàng hóa”, các “Chương trình khuyến mãi” và “Trải nghiệm giao nhận hàng”. Trên 50% lượt thảo luận của Top 04 sàn Thương mại Điện tử xoay quanh yếu tố “hàng hóa” như chất lượng hàng hóa, mức độ đa dạng và giá cả. Trên 23% nội dung thảo luận đề cập đến các “Chương trình khuyến mãi và truyền thông” trên các sàn như các chiến dịch Siêu Sale hàng tháng, các chương trình mini game và livestream.


 
Tổng quan trải nghiệm của khách hàng trên Top 04 sàn TMĐT năm 2021

So với năm trước thì ở năm 2021 hành vi tiêu dùng của khách hàng có sự biến đổi rõ rệt. Nếu ở năm 2020, yếu tố “Chương trình khuyến mãi” là yếu tố tác động tích cực đến quyết định mua hàng, thì sang đến năm 2021, “Uy tín của sàn” mới là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến hành vi mua sắm với hơn 30% lượng thảo luận tích cực. Yếu tố “Giá cả” cũng đang dần trở nên quan trọng hơn đối với việc ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng, tăng từ 4% thảo luận năm 2020 lên 16% thảo luận vào năm 2021.


 3. Nhu yếu phẩm, thực phẩm là các mặt hàng được thúc đẩy mua bán online trong mùa dịch 2021 

Năm 2021 vừa qua, Hàng tiêu dùng - thực phẩm với 16,288,430 tin bài và Nhà cửa - đời sống với 15,792,410 tin bài, kế đến là các ngành Làm đẹp - sức khỏe, Thời trang và Thiết bị số là những ngành hàng được nhắc đến và quan tâm nhiều nhất trên nền tảng Facebook. Dưới áp lực của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng cũng như chất lượng thực phẩm trong chính khẩu phần ăn hằng ngày của mình, do đó, ta có thể thấy rằng những mặt hàng có lượt đề cập top đầu đều là các mặt hàng thực phẩm sạch có xuất xứ từ thiên nhiên và dễ dàng chế biến ví dụ như: bánh tráng, đậu xanh, sữa chua, mật ong, sữa tươi…
 

Biểu đồ thể hiện Top ngành hàng, mặt hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Mạng xã hội năm 2021

Biểu đồ thể hiện Top ngành hàng, mặt hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Mạng xã hội năm 20214. Chiến lược truyền thông hướng CSR và hỗ trợ người dân mùa dịch của các sàn TMĐT. 
Năm 2021 là một năm nhộn nhịp của thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam với hàng loạt các sự kiện, chiến dịch truyền thông lớn nhỏ. Bên cạnh các chiến dịch thường niên như Siêu Sale hàng tháng, lễ hội âm nhạc Supershow, trong năm vừa qua, Top 04 sàn đồng loạt thực hiện các chương trình hỗ trợ người dân trong mùa dịch như Hỗ trợ nông dân đưa Nông sản lên sàn Thương mại Điện tử, trao tặng các thiết bị, vật tư y tế cho các bệnh viện điều trị Covid-19.

4. Chiến lược truyền thông hướng CSR và hỗ trợ người dân mùa dịch của các sàn TMĐT
 
Năm 2021 là một năm nhộn nhịp của thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam với hàng loạt các sự kiện, chiến dịch truyền thông lớn nhỏ. Bên cạnh các chiến dịch thường niên như Siêu Sale hàng tháng, lễ hội âm nhạc Supershow, trong năm vừa qua, Top 04 sàn đồng loạt thực hiện các chương trình hỗ trợ người dân trong mùa dịch như Hỗ trợ nông dân đưa Nông sản lên sàn Thương mại Điện tử, trao tặng các thiết bị, vật tư y tế cho các bệnh viện điều trị Covid-19.

 

Biểu đồ biểu diễn các sự kiện, chiến dịch truyền thông của Shopee trong năm 2021

Xu hướng Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến trong vài năm gần đây, đặc biệt là đối với thị trường Thương mại Điện tử. Trong năm 2021, Top 04 sàn đẩy mạnh đầu tư trong việc kết hợp với các Influencers để tăng hiệu ứng truyền thông cho các sự kiện, chiến dịch. Một số KOLs nổi bật trong năm 2021 của Top 04 sàn có thể kể đến như HLV Park Hang Seo, cầu thủ Văn Thanh, Tiến Linh (Shopee); Đại sứ thương hiệu LazMall khu vực Đông Nam Á Hyun Bin, Trấn thành, Ninh Dương Lan Ngọc (Lazada); Đại sứ thương hiệu ca sĩ Hà Anh Tuấn (Tiki).
 

Biểu đồ thể hiện xu hướng thay đổi các nội dung truyền thông của Top 04 sàn TMĐT trong năm 2021 so với năm 2020

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho quá trình mua sắm của khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất, các sàn Thương mại Điện tử cũng có kế hoạch đầu tư bài bản vào quy trình vận chuyển và đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho đội ngũ Shipper. Điều này đã góp phần làm cho quá trình vận chuyển không bị gián đoạn trong khoảng thời gian giãn cách xã hội được thực hiện quyết liệt từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021.
Đặc biệt trong khoảng thời gian này, Lazada là sàn nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tiêu dùng nhất về dịch vụ giao hàng khi đã sớm tập trung triển khai các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng như tiêm vacxin, trang bị bộ kit an toàn bao gồm khẩu trang, nước sát khuẩn và kính chắn giọt bắn. Ngoài ra, Lazada còn yêu cầu nhân viên nghiêm túc thực hiện quy định 5K, áp dụng hình thức giao hàng không tiếp xúc và xét nghiệm COVID-19 theo quy định của Chính phủ. 
5. Thương mại Điện tử và những cơ hội “bùng nổ” trong năm 2022
 Để tiếp nối các xu hướng và sự tăng trưởng trong Thương mại Điện tử năm 2021, Top 04 sàn nên tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội và tăng trải nghiệm người tiêu dùng. Shopee nên tiếp tục thực hiện các chương trình vốn là lợi thế của mình như: chương trình khuyến mãi, minigame, livestream và chú trọng nhiều hơn về việc kiểm soát chất lượng dịch vụ giao hàng. Tiki nên có kế hoạch triển khai và cải thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng để tối ưu quy trình tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người mua và người bán. Sendo cần có kế hoạch để đẩy mạnh truyền thông và mức độ nhận diện thương hiệu của người dùng. Với vị trí dẫn đầu ở hầu hết các yếu tố làm khách hàng hài lòng, Lazada đang dần nâng vị thế của mình trong mắt khách hàng, tuy nhiên Lazada cũng nên chú trọng nhiều hơn vào chất lượng hàng hóa.

 

Kết luận và Đề xuất cải thiện trải nghiệm của khách hàng trên Top 04 sàn TMĐT

Dịch bệnh Covid-19 đã đặt ra vô vàn thách thức nhưng cũng là yếu tố quan trọng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy thị trường Thương mại Điện tử tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021 và làm cầu nối cho sự phát triển rực rỡ trong tương lai. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), dự báo đến năm 2025, quy mô Thương mại Điện tử Việt Nam có thể đạt 52 tỷ USD, trở thành thị trường Thương mại Điện tử có quy mô lớn thứ 3 khu vực ASEAN. Hãy cùng chờ xem trong năm 2022 này, các nền tảng Thương mại Điện tử sẽ có những đổi mới và phát triển ra sao trong chặng đường tiếp theo nhé!
Nguồn: https://reputa.vn/blog-detail/download-bao-cao-toan-canh-thi-truong-thuong-mai-ien-tu-viet-nam-tren-social-media-nam-2021?fbclid=IwAR2OIhejgsNCY6wpBgFOpZGbr-UF5uZU1PMuP5gFilGEQrpOCjMRUVKvc34

Link tải bản đầy đủ: https://apidn.reputa.vn/blog/upload/files/e7dcdb48-f6ba-4fdd-80d4-24e72be58062.pdf

___________________

Mọi thắc mắc xin liên hệ

CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHỞI NGHIỆP - SREC

➤Facebook: SREC - CLB Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học & Khởi Nghiệp

➤Website: https://srec.edu.vn/

➤Email: srec.tmu@gmail.com

➤Hotline: 09045649861

Viết bình luận của bạn:

Đăng ký


Đăng ký thuê gia sư