Trong tuần vừa qua, ngành logistics, công nghệ và thương mại điện tử trên thế giới cũng như Việt Nam có nhiều sự biến chuyển đáng chú ý, dưới đây là 1 số sự kiện nổi bật, hãy cùng SREC theo dõi nhé!
1. Logistics Trung Quốc tăng cường mở rộng sang Châu Âu
2. VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững
3. Hai nhà cung ứng tranh chấp công nghệ tele trên iPhone 15 Pro Max
4. Amazon, DGFT ký Biên bản ghi nhớ để thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử MSME thông qua các Quận như sáng kiến của Trung tâm Xuất khẩu
Mời đọc giả Click vào từng bản tin để có thể theo dõi nội dung chi tiết. Đừng quên follow SREC để có thể cùng chúng mình cập nhật thêm những thông tin mới nhất về kinh doanh, khởi nghiệp, thương mại điện tử nhé!
Tin tức 1: Logistics Trung Quốc tăng cường mở rộng sang Châu Âu
Doanh nghiệp hậu cần Trung Quốc, như JD Logistics và Cainiao Network, đều đang mở rộng mạng lưới và xây dựng cơ sở hạ tầng ở châu Âu để cải thiện giao hàng và ổn định chuỗi cung ứng. JD Logistics, với gần 90 kho ngoại quan trên thế giới, đầu tư vào các cơ sở hậu cần ở nước ngoài và hợp tác với đối tác địa phương để nâng cao khả năng giao hàng cuối cùng. Ochama, thương hiệu bán lẻ của JD ở châu Âu, mục tiêu mở rộng dịch vụ giao hàng tận nhà sang 19 quốc gia và đã thành công trong việc thiết lập hơn 500 điểm lấy hàng ở châu Âu. Cainiao Network cũng tăng cường mạng lưới giao hàng ở Tây Ban Nha, với dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau và trong hai ngày tại nhiều thành phố.
SF Airlines, chi nhánh hàng không của SF Express, đang đầu tư vào vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ở châu Âu, mở rộng đội bay chở hàng và triển khai tuyến vận chuyển mới. Đầu tư vào kho hàng và cơ sở hạ tầng ở nước ngoài được coi là chiến lược để cạnh tranh mạnh mẽ và tăng cường hiệu suất giao hàng xuyên biên giới. Trong năm 2022, dịch vụ hậu cần xã hội của Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 3,4% so với năm 2021, và thị trường logistics Trung Quốc tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu toàn cầu trong bảy năm liên tiếp. Chính phủ Trung Quốc xem xét logistics là ngành quan trọng mang tính chiến lược và đang xây dựng hệ thống lưu thông hiện đại tích hợp thương mại, tài chính, vận tải và hàng hóa.
Nguồn: vnexpress.net
2. VNG dùng công nghệ kiến tạo giá trị bền vững
UpRace, mô hình phát triển bởi VNG, là sự kết hợp giữa công nghệ, hoạt động chạy bộ và tình nguyện, đã đóng góp gần 32 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội trong suốt 6 năm hoạt động. Nó không chỉ là một ứng dụng tập luyện thể thao (chạy, đạp xe, bơi lội) mà còn là dự án tình nguyện được khởi xướng và bảo trợ kỹ thuật bởi VNG từ năm 2017. UpRace đã kết nối hơn 1.400 doanh nghiệp, 100 nhà tài trợ, 7 tổ chức xã hội, và cộng đồng 620.000 người chạy.
Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích về tập luyện cho người tham gia mà còn giúp doanh nghiệp tăng cường tinh thần đoàn kết nhân viên và thực hiện các hoạt động trách nhiệm cộng đồng. Năm 2022, UpRace đã tổ chức chuỗi sự kiện chạy bộ "UpRace x Uni Tour" tập trung vào các trường đại học, thu hút gần 27.000 sinh viên và tích lũy được 1 triệu km.
UpRace cũng đã gây ấn tượng khi đội chạy của VNG liên tục đứng đầu bảng xếp hạng doanh nghiệp UpRace trong 4 năm liên tiếp. Năm 2023, hơn 7.800 thành viên từ 8 quốc gia đã tham gia, hoàn thành gần 350.000 km. Ứng dụng này đã góp quỹ cho nhiều chương trình nhân đạo như giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, phẫu thuật hở hàm ếch, và các dự án cây xanh đô thị.
Điểm đặc biệt của UpRace là việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá hoạt động của người chạy, cảnh báo gian lận, và nâng cao tính công bằng cho ứng dụng. VNG nhấn mạnh rằng họ phát triển UpRace nhằm khắc phục hạn chế của việc chạy offline và mong muốn ứng dụng trở thành nền tảng chạy bộ của người Việt, dành cho người Việt. UpRace đã được vinh danh trong hạng mục "Thương hiệu truyền cảm hứng" tại Asia Pacific Enterprise Awards 2023.
Nguồn: vnexpress.net
3. Hai nhà cung ứng tranh chấp công nghệ tele trên iPhone 15 Pro Max
Nhà sản xuất ống kính Đài Loan, Largan Precision, thông báo sở hữu bằng sáng chế ống kính tetraprism và đang cố gắng ngăn công ty Trung Quốc Yujingguang sản xuất linh kiện này. Largan hiện là nhà cung ứng độc quyền ống tetraprism cho iPhone 15 Pro Max, sử dụng công nghệ tứ lăng kính để tăng khả năng zoom quang lên 5x. Yujingguang dự kiến tham gia sản xuất ống kính zoom 5x này cho iPhone 16 Pro, thách thức độc quyền của Largan.
Trong cuộc chiến bản quyền, Largan tuyên bố sở hữu bằng sáng chế bảo vệ thiết kế và quy trình sản xuất của ống kính tetraprism, đồng thời bắt đầu các hành động pháp lý để ngăn Yujingguang chế tạo tetraprism. Yujingguang là đối tác lớn của Apple trong sản xuất ống kính VR cho kính thực tế ảo Vision Pro.
Mặc dù thông tin về số lượng bằng sáng chế liên quan chưa rõ, Largan lo ngại về mất vị thế cung ứng độc quyền cho Apple. Ống kính tetraprism, được trang bị trên iPhone 15 Pro Max, sử dụng thiết kế đặc biệt với tổng cộng bốn lăng kính, giúp ống kính nhỏ gọn hơn so với công nghệ tiền nhiệm sử dụng lăng kính 90 độ.
Nguồn: vnexpress.net
4. Amazon, DGFT ký Biên bản ghi nhớ để thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử MSME thông qua các Quận như sáng kiến của Trung tâm Xuất khẩu
Amazon India đã ký kết bản ghi nhớ (MoU) với Tổng cục Thương mại Ngoại thương (DGFT) nhằm thúc đẩy xuất khẩu từ ngành MSME (Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa) của Ấn Độ. Theo MoU, Amazon và DGFT sẽ hợp tác tổ chức các buổi tăng cường năng lực, đào tạo và hội thảo cho các doanh nghiệp MSME trải rộng trên 75 huyện được xác định trong sáng kiến "Huyện làm Trung tâm Xuất khẩu" trong Chính sách Thương mại Ngoại thương mới nhất. Sáng kiến này nhằm biến mỗi huyện thành một trung tâm xuất khẩu bằng cách kết nối các nhà sản xuất địa phương với chuỗi cung ứng toàn cầu. Amazon sẽ cung cấp cho MSME quyền truy cập các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba cho hình ảnh, lập danh mục kỹ thuật số, tư vấn thuế và nhiều hơn nữa. Mục tiêu là hỗ trợ MSME xuất khẩu sản phẩm của họ đến khách hàng Amazon trong hơn 200 quốc gia thông qua chương trình Amazon Global Selling. DGFT đang hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử khác nhau, bắt đầu với Amazon, để hỗ trợ xuất khẩu thương mại điện tử từ Ấn Độ lên đến 200-300 tỷ đô la vào năm 2030. Amazon Global Selling, được ra mắt vào năm 2015, có hơn 1,25 lakh người xuất khẩu và mục tiêu vượt qua mức 8 tỷ đô la trong tổng xuất khẩu tích lũy vào cuối năm 2023. Tuy tỷ lệ sản phẩm cụ thể của MSME trong xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm, nhưng giá trị xuất khẩu của MSME tăng lên 190 tỷ đô la trong năm tài chính 2022. Mục tiêu của Amazon India là hỗ trợ Ấn Độ xuất khẩu thương mại điện tử tích lũy 20 tỷ đô la vào năm 2025.
Nguồn: financialexpress.com
SREC - STUDY WITH PASSION TO LIVE PURPOSEFULLY
___________________
Mọi thắc mắc xin liên hệ:
➤ CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHỞI NGHIỆP - SREC
➤ Facebook: SREC - CLB Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học & Khởi Nghiệp
➤ Website: https://srec.edu.vn/
➤ Email: srec.tmu@gmail.com
➤ Hotline: 0975893477