[SREC_NEWS]: TÌNH HÌNH VỀ CÔNG NGHỆ VÀ TMĐT Ở VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI TRONG TUẦN QUA

[SREC_NEWS]: TÌNH HÌNH VỀ CÔNG NGHỆ VÀ TMĐT Ở VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI TRONG TUẦN QUA

Bởi Phạm Phong 27/05/2024

    #SREC_NEWS 

Lại một tuần trôi qua, lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử vẫn có rất nhiều những biến đổi mới dù là trong hay ngoài nước. Chính vì vậy, SREC NEWS  sẽ đem đến cho các bạn độc giả những bản tin siêu hấp dẫn dưới đây:

  1. Thúc đẩy thực hành ESG, tránh bị cô lập trong tiến trình phát triển
  2. AI củng cố vị thế dẫn đầu của Baidu tại Trung Quốc
  3. Kỷ nguyên đám mây mới của các nền tảng lưu trữ dữ liệu
  4. Số người dùng lựa chọn thanh toán di động khu vực tăng lên 58%

Mời các bạn Click vào từng bản tin để có thể theo dõi chi tiết nội dung. Đừng quên follow Fanpage và truy cập website của SREC để cập nhập thêm những thông tin mới nhất về kinh tế, khởi nghiệp trên lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ nhé!!

Tin 1: Thúc đẩy thực hành ESG, tránh bị cô lập trong tiến trình phát triển

Trong bối cảnh đầu tư hiện nay, các yếu tố ESG không còn là tùy chọn mà đã trở thành yếu tố thiết yếu để thúc đẩy tăng trưởng. Chia sẻ tại Hội thảo "Tìm động lực tăng trưởng từ ESG" do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống và Giải pháp WBS tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết phát triển xanh đã trở thành xu hướng bao trùm trên phạm vi toàn cầu và doanh nghiệp không thể đứng ngoài "cuộc chơi" để tránh bị cô lập và bị loại trong tiến trình phát triển.

Theo Thứ trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh đang là một trong những vấn đề then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Trong đó, ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là bộ tiêu chuẩn đo lường, đánh giá phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ở Việt Nam tăng trưởng xanh, hướng đến thịnh vượng kinh tế, bền vững môi trường, công bằng xã hội không chỉ là lựa chọn tất yếu, mà là để bắt kịp xu thế thế giới, nhằm thực hiện cam kết mang tính bước ngoặt lịch sử là đưa phải thác ròng về 0 vào năm 2050.

Dẫn kết quả khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương cho biết mặc dù ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, song mức độ hiểu biết của doanh nghiệp về các quy định môi trường còn thấp. Chỉ có 31,8% doanh nghiệp tư nhân trong nước cho biết họ hiểu rõ các quy định môi trường, dù đến 68% doanh nghiệp cho biết đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu nghiêm trọng, môi trường kinh tế toàn cầu có nhiều bất định, ứng dụng ESG hoặc ít nhất là thấm nhuần tư tưởng của bộ tiêu chí ESG trong điều hành doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Tú Anh, sẽ là một hướng tiếp cận quan trọng giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nguồn: VnEconomy

Tin 2: AI củng cố vị thế dẫn đầu của Baidu tại Trung Quốc

Vừa qua, Baidu chính thức công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Theo đó, công ty công nghệ Trung Quốc đạt doanh thu 31,5 tỷ NDT (4,3 tỷ USD), với lợi nhuận ròng (không GAAP) là 7,011 tỷ NDT (970 triệu USD), đánh dấu mức tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Không GAAP là thuật ngữ mô tả doanh số sau khi điều chỉnh loại bỏ các khoản mục không thuộc hoạt động kinh doanh chính hoặc không phản ánh đúng tình hình kinh doanh. 

Lợi nhuận ròng của Baidu Core (không GAAP) cũng tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6,628 tỷ NDT (917,1 triệu USD). Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò chủ đạo trong việc cải tổ toàn diện Baidu, không chỉ dừng lại ở việc ra mắt hay mô hình đơn thuần, AI giúp công ty định hình lại cơ bản logic sản phẩm.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập, đồng sáng lập, Chủ tịch và CEO Baidu, Robin Li,  nhấn mạnh định hướng công ty sẽ thay đổi từ doanh nghiệp tập trung vào internet sang doanh nghiệp ưu tiên AI. Trong đó, tìm kiếm, dịch vụ đám mây, lái xe tự hành là ví dụ điển hình trong vô số dự án kinh doanh dựa trên AI của Baidu. Tìm kiếm là cốt lõi và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh của hãng. 

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách con người tương tác với công cụ tìm kiếm, cung cấp phản hồi trực tiếp và chính xác hơn cho các truy vấn người dùng. Sự ra đời của Ernie (mô hình ngôn ngữ), hay còn gọi là "Wenxin", giúp hệ sinh thái nội dung của Baidu thêm phong phú, nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua kết quả tìm kiếm chính xác và cá nhân hóa. Dữ liệu gần đây cho thấy 11% kết quả tìm kiếm của Baidu là do AI tạo ra.

Nguồn: VnEconomy

Tin 3: Kỷ nguyên đám mây mới của các nền tảng lưu trữ dữ liệu

Nhiều doanh nghiệp hiện lựa chọn sử dụng các ứng dụng được lưu trữ trên đám mây. Các ứng dụng này được cung cấp bởi các công ty lưu trữ dữ liệu đóng vai trò trung gian kết nối khách hàng và một phần dịch vụ của nhà cung cấp đám mây như Google hay Amazon. Tận dụng sức mạnh tính toán và lưu trữ dữ liệu từ các ông lớn công nghệ, nhiều công ty đóng vai trò trung gian để cung cấp các công cụ cho phép khách hàng xây dựng các ứng dụng.

Không chỉ cung cấp giải pháp lưu trữ và phân tích dữ liệu, nhiều công ty còn cho phép khách hàng xây dựng nhanh chóng và liền mạch các ứng dụng trong hệ sinh thái trực tiếp nơi lưu trữ dữ liệu của họ.  Khách hàng sử dụng các nền tảng này không phải trích xuất dữ liệu, giải quyết các vấn đề bảo mật đồng thời không cần sao lưu nhiều dữ liệu. Trên thực tế, các nền tảng này thường mua số lượng lớn bộ lưu trữ từ các nhà cung cấp đám mây, vì vậy, chỉ với một cú nhấp chuột, khách hàng có thể lưu trữ dữ liệu của họ ở nhiều nơi.

CEO Kumo AI Vanja Josifovsk dự đoán rằng các ứng dụng phức tạp sẽ được xây dựng trên nền tảng dữ liệu trừu tượng hoá thay vì được xây dựng từ các thành phần cơ bản qua lưu trữ và tính toán.  Điều này sẽ giúp các ứng dụng trở nên tốt hơn, an toàn hơn và sẽ yêu cầu ít thao tác và quản lý dữ liệu hơn. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như phân tích dự đoán tích hợp sẵn trong dịch vụ có thể giúp khách hàng làm được nhiều việc hơn với dữ liệu.

Nếu như trước đây, khách hàng sẽ phải xây dựng các hệ thống phức tạp và sau đó quản lý cẩn thận nhiều phần khác nhau của các hệ thống, giờ đây mọi thứ đang thay đổi: dữ liệu được tận dụng một cách hiệu qủa hơn, các ứng được xây dựng theo cách đơn giản hơn.

Nguồn: VnEconomy

Tin 4: Số người dùng lựa chọn thanh toán di động khu vực tăng lên 58%

Thanh toán di động toàn cầu tăng từ 33% lên 50% và "mua sắm không xếp hàng" đã tăng gấp đôi từ 14% lên 30%. Tại châu Á- Thái Bình Dương, tỷ lệ người mua sắm ưu tiên tính tiền/thanh toán ở bất cứ đâu tăng từ 16% lên 28%, lựa chọn thanh toán di động tăng từ 46% lên 58%. Con số tăng trưởng này được chỉ ra trong Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 16 được Zebra Technologies Corporation công bố ngày 21/5/2024.

Theo nghiên cứu này, trên toàn cầu, 8 trong số 10 nhà bán lẻ đồng ý rằng giảm thiểu gian lận/thất thoát là một thách thức đáng kể (82%) và doanh nghiệp cần khả năng dự báo nhu cầu (86%). Tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, các ý kiến trên có tỷ lệ tương ứng là 74% và 89%.

Nghiên cứu cho thấy 36% các nhà bán lẻ toàn cầu (40% ở châu Á- Thái Bình Dương) tin rằng khả năng phân tích thất thoát chính xác hơn có thể giúp tăng lợi nhuận. Nhiều nhà bán lẻ dự kiến sẽ triển khai phân tích ngăn ngừa tổn thất (49% trên toàn cầu, 55% ở châu Á- Thái Bình Dương) và lập kế hoạch và dự báo nhu cầu (54% trên toàn cầu, 61% ở châu Á- Thái Bình Dương) vào năm 2026.

Mặc dù mua sắm đa kênh tạo ra khó khăn thách thức cho các nhà bán lẻ, hầu hết người mua mong muốn có nhiều lựa chọn khi mua sắm. Gần 8 trong số 10 người mua sắm toàn cầu và khu vực châu Á- Thái Bình Dương ủng hộ kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm tại cửa hàng, trong khi 75% người mua sắm toàn cầu và 72% người mua tại châu Á- Thái Bình Dương lựa chọn mua sắm trực tuyến với các nhà bán lẻ trực tuyến có cửa hàng ngoại mạng. Cũng theo nghiên cứu, có 6 trong số 10 nhà bán lẻ cho biết sẽ nâng cấp công nghệ quản lý hàng đổi trả vào năm 2026. Tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương, tỷ lệ nhà bán lẻ đang trong quá trình nâng cấp là 74%, cao hơn 12% so với tỷ lệ của các nhà bán lẻ toàn cầu tham gia khảo sát.

Tại khu vực, tỷ lệ người mua sắm ưu tiên tính tiền/thanh toán ở bất cứ đâu đã tăng từ 16% lên 28%, lựa chọn thanh toán di động tăng từ 46% lên 58% và không mua sắm do không muốn xếp hàng tăng từ 17% lên 33%. Trong khi đó, 48% người tiêu dùng trên toàn cầu lựa chọn tự tính tiền, 75% trên toàn cầu nói rằng điều này giúp cải thiện trải nghiệm. Tỷ lệ này tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương lần lượt là 45% và 74%. Theo chuyên gia nghiên cứu, những tín hiệu này cho thấy người tiêu dùng muốn mua sắm nhanh chóng và sẽ sử dụng mọi biện pháp để tránh xếp hàng. Vì thế, hầu hết các nhà bán lẻ đều đồng ý với giá trị của máy thanh toán tự động.

Nguồn: VnEconomy

SREC - STUDY WITH PASSION TO LIVE PURPOSEFULLY

___________________

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHỞI NGHIỆP - SREC

Facebook: SREC - CLB Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học & Khởi Nghiệp

Website: https://srec.edu.vn/

Email: srec.tmu@gmail.com

Hotline: 0827939493 (Ms.Thu Lieu)

TAGS: SREC, Tin tức

Đăng ký


Đăng ký thuê gia sư