Lại một tuần trôi qua, lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử vẫn có rất nhiều những biến đổi mới dù là trong hay ngoài nước. Chính vì vậy, SREC NEWS sẽ đem đến cho các bạn độc giả những bản tin siêu hấp dẫn dưới đây:
- Tiki: 'Biến mất' một năm để tái cơ cấu theo chiều sâu
- Shark Hùng Anh: Các phiên livestream giảm giá ầm ầm sẽ phá nát thị trường, doanh nghiệp cứ dựa vào các sàn TMĐT, không nắm được kênh bán hàng cốt lõi sẽ trở tay không kịp
- Sau khi "càn quét" thị trường thương mại điện tử châu Á, livestream bắt đầu tiến vào châu Âu
- ChatGPT-5 có thể sẽ được ra mắt vào cuối năm 2025 hoặc đầu 2026
Mời các bạn Click vào từng bản tin để có thể theo dõi chi tiết nội dung. Đừng quên follow Fanpage và truy cập website của SREC để cập nhập thêm những thông tin mới nhất về kinh tế, khởi nghiệp trên lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ nhé!!
Tin tức 1: Tiki: 'Biến mất' một năm để tái cơ cấu theo chiều sâu
Năm 2023 được Tiki gọi là "khoảng tĩnh" để tập trung nâng cấp dịch vụ, hạ tầng công nghệ, tái cơ cấu theo hướng bền vững, tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Theo đại diện đơn vị, năm qua công ty không tập trung vào hoạt động bán hàng hay marketing để tranh giành thị phần. Một năm qua doanh nghiệp ở trạng thái "tĩnh chứ không lặng", khác biệt hoàn toàn so với định nghĩa "lặn mất tăm"."Chúng tôi không e ngại khi nhìn các đối thủ vượt lên. Tiki cần khoảng tĩnh để củng cố các thế mạnh hiện hữu, hoàn thiện từ công nghệ đến con người nhằm mang đến giá trị bền vững cho khách hàng, đối tác", đại diện nói.
Đại diện đơn vị cho biết, năm qua Tiki tập trung nâng cấp hệ thống và quy trình hoạt động. Sàn áp dụng quy trình kiểm duyệt gắt gao, cam kết 100% sản phẩm đều là hàng chính hãng. Về công nghệ, Tiki tận dụng AI để tăng tốc độ xử lý đơn hàng, đảm bảo khả năng hoạt động ổn định trong giai đoạn cao điểm. Tiki cũng đưa ra hàng loạt các chính sách để đảm bảo quyền lợi của cả khách hàng và người bán.
Nguồn: VNexpress
Tin tức 2: Shark Hùng Anh: Các phiên livestream giảm giá ầm ầm sẽ phá nát thị trường, doanh nghiệp cứ dựa vào các sàn TMĐT, không nắm được kênh bán hàng cốt lõi sẽ trở tay không kịp
Shark Lê Hùng Anh – Chủ tịch BIN Corporation Group đã đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ đang khởi nghiệp đừng chỉ chạy theo trào lưu bán hàng trên các sàn TMĐT mà không làm chủ hệ thống bán hàng cốt lõi của mình, một khi chính sách các sàn thay đổi sẽ trở tay không kịp.
Chia sẻ tại Diễn đàn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo miền Trung ngày 28/6, Shark Hùng Anh nhìn nhận vấn đề nan giải nhất của bất kỳ startup nào chính là khách hàng – đầu ra của sản phẩm, dịch vụ. Đây cũng chính là vấn đề sống còn của startup mà "không có sẽ toang".
Ông Hùng Anh nhớ lại mười mấy năm trước, khi khởi nghiệp, không quan hệ, ông tận dụng tối đa quảng cáo trực tuyến, công nghệ hỗ trợ để tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng và giảm thiểu kinh phí. Nhưng thời nay đã khác, "nay chúng ta thường theo trào lưu, như dạo này trào lưu là livestream, bán hàng qua Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết – PV). Nhưng khi theo trào lưu như vậy, lại không làm chủ được cái cốt lõi trong hệ thống bán hàng của mình".
Nguồn: CafefVN
Tin tức 3: Sau khi "càn quét" thị trường thương mại điện tử châu Á, livestream bắt đầu tiến vào châu Âu
Từ một từ khóa xa lạ với nhiều người, livestream đã “càn quét” tại các sàn thương mại điện tử châu Á, bắt đầu tiến tới những thị trường châu Âu. Hình thức phát trực tiếp (livestream), một phân ngành trong thương mại điện tử đã phát triển một cách khủng khiếp tại châu Á, điển hình là tại Trung Quốc khi tạo ra hơn 150 tỷ USD trên thị trường vào năm 2022 (theo Euromonitor). Trên thực tế, phát trực tiếp dự kiến sẽ chiếm 20% doanh số thương mại điện tử trong vòng hai năm tới.
Phát trực tiếp đã đạt được thành công lớn ở Trung Quốc bởi khả năng đáp ứng được thói quen đang thay đổi của khán giả. Những phiên livestream mang tính giải trí, đơn giản hóa việc mua sắm. Thu hút sự chú ý trong thời gian giãn cách xã hội do Covid-19, sự đổi mới thương mại điện tử đã tận dụng được 788 triệu người dùng truy cập trực tuyến qua điện thoại di động của họ.
Ở Trung Quốc, các sự kiện phát trực tiếp có thể thu hút hàng trăm nghìn người xem. Thường được tổ chức bởi những người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng, chúng có thể bao gồm các trò chơi tương tác và ưu đãi có giới hạn thời gian. Các luồng truyền phát có năng lượng cao, đôi khi thậm chí không thể đoán trước và khiến khán giả bị thu hút bởi khả năng có được món hời chỉ có một lần.
Vương quốc Anh được coi là “món bánh béo bở” và là thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc nhưng lại rất xa lạ với livestream, bởi vậy việc phát trực tiếp sẽ mang đến cơ hội toàn cầu cho các nhà bán lẻ. Để góp phần thúc đẩy việc livestream và khai thác thị trường thương mại điện tử Anh quốc, các nền tảng thương mại Trung Quốc của Alibaba đã tạo thêm một vòng phản hồi giữa người tiêu dùng và người bán, đảm bảo rằng các sản phẩm mới phản ánh nhu cầu của thị trường.
Nguồn: VNeconomy
Tin tức 4: ChatGPT-5 có thể sẽ được ra mắt vào cuối năm 2025 hoặc đầu 2026
Theo một báo cáo mới, các nguồn tin cho biết dự kiến mô hình AI lớn tiếp theo của OpenAI sẽ ra mắt trong khoảng 1 năm rưỡi nữa. Trong khoảng thời gian này, GPT-5 sẽ tiếp tục được nâng cấp và có thể tạo ra nhiều bất ngờ hơn cho toàn thế giới.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc công nghệ (CTO) của OpenAI - Mira Murati cho biết: “GPT-5 sẽ được ra mắt trong khoảng 1,5 năm nữa, tức là vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026”. Được biết, GPT-5 sẽ là thế hệ có thể đạt được trí thông minh của một tiến sĩ trong một số lĩnh vực nghiên cứu cụ thể. Để so sánh, GPT-3 tương đương với mức độ thông minh của một đứa trẻ, trong khi GPT-4 giống với mức độ thông minh của học sinh trung học.
Tuy nhiên, bà Mira Murati cũng nhấn mạnh rằng, AI cấp độ tiến sĩ chỉ phù hợp với một số nhiệm vụ cụ thể nhất định. “Các hệ thống này đã đạt đến trình độ con người trong một số nhiệm vụ cụ thể, nhưng tất nhiên trong nhiều nhiệm vụ khác, chúng vẫn chưa đạt đến mức đó”, bà Murati cho biết.
Trước đó, CEO OpenAI, ông Sam Altman cũng tiết lộ nhiều thông tin về GPT-5. Ông Altman cho biết thế hệ thứ năm của GPT có thể là một bước ngoặt lớn và khoảng cách giữa GPT-5 và GPT-4 dự kiến sẽ lớn như sự tiến bộ giữa GPT-4 và GPT-3. Tuy nhiên, ông vẫn chưa tiết lộ mốc thời gian cụ thể phát hành và các thông số cụ thể của GPT thế hệ thứ 5 này.
Trước đó, Thompson cũng đã dự đoán rằng, OpenAI sẽ hoàn thành khóa đào tạo dữ liệu về GPT-5 sớm nhất vào tháng 12 năm 2022, hoàn thành khóa đào tạo cuối cùng vào tháng 4 năm nay và có thể phát hành vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất của bà Murati, việc ra mắt GPT-5 sẽ trì hoãn thêm một năm nữa.
Nguồn: VNeconomy