[SREC_NEWS]: TÌNH HÌNH VỀ CÔNG NGHỆ VÀ TMĐT Ở VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI TRONG TUẦN QUA

[SREC_NEWS]: TÌNH HÌNH VỀ CÔNG NGHỆ VÀ TMĐT Ở VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI TRONG TUẦN QUA

Bởi Nguyễn Hoà 20/05/2024

#SREC_NEWS 

    Lại một tuần trôi qua, lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử vẫn có rất nhiều những biến đổi mới dù là trong hay ngoài nước. Chính vì vậy, SREC NEWS sẽ đem đến cho các bạn độc giả những bản tin siêu hấp dẫn dưới đây:

    AI bùng nổ, lĩnh vực SEO có bị đe dọa?

    Chạy đua cạnh tranh giá rẻ, lợi nhuận các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đang bị “bào mòn” ra sao?

    Mời các bạn Click vào từng bản tin để có thể theo dõi chi tiết nội dung. Đừng quên follow Fanpage và truy cập website của SREC để cập nhập thêm những thông tin mới nhất về kinh tế, khởi nghiệp trên lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ nhé!!

        Tin 1: AI bùng nổ, lĩnh vực SEO có bị đe dọa?

    Trước sự kiện OpenAI công bố Chat GPT-4o mới đây, nhiều tin đồn rộ lên rằng công ty đang chuẩn bị tung ra một loạt sản phẩm tìm kiếm có hỗ trợ AI cạnh tranh với Google Search.


    Khi tìm kiếm trên internet, sẽ hiện ra hàng nghìn kết quả tìm kiếm. Sau đó, người dùng sẽ phải tự sàng lọc những kết quả hàng đầu. Tuy nhiên, quy trình này hoàn toàn khác khi sử dụng các công cụ AI, khi sử dụng các công cụ như Chat GPT. Khi người dùng nói/gõ câu hỏi tương tự sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức. Mặc dù thông tin nhận được từ các công cụ tìm kiếm bằng AI có chính xác tuyệt đối hay không vẫn chưa được kiểm chứng, tuy nhiên đó là một trải nghiệm nhanh gọn và dễ dàng hơn, ít gây khó chịu cho người dùng.

    Rõ ràng điều này sẽ làm thay đổi, thậm chí đe dọa việc tìm kiếm trên Internet truyền thống. Bởi vậy, thật hợp lý khi các công ty tìm kiếm trên internet đang nhanh chóng tích hợp AI tổng hợp vào các dịch vụ tìm kiếm của họ. Microsoft Bing là công ty đầu tiên tích hợp Chat GPT, Google cũng đã phát hành trải nghiệm tìm kiếm mới có tên Search Generative Experience, được thiết kế để giúp người dùng điều hướng thông tin trực tuyến dễ dàng hơn.

    Vậy CHIẾN THUẬT SEO CÓ BỊ ĐE DỌA?

    Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Chiến thuật SEO truyền thống có thể bị AI làm cho trở nên lỗi thời. Các công ty như Microsoft và Google đang nắm rõ điều này. Bởi vậy họ rất muốn bổ sung các công cụ AI tổng quát vào chức năng tìm kiếm của mình để giữ chân người dùng, mặc dù điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu trong tương lai từ các vị trí trả phí và hiển thị biểu ngữ.

    Với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Google, họ tìm cách đổi mới và kiếm tiền từ AI. Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn cung cấp dịch vụ SEO, AI tổng quát có thể gây ra mối đe dọa cơ bản cho mô hình kinh doanh của họ.

Nguồn: VnEconomy

        Tin 2: Chạy đua cạnh tranh giá rẻ, lợi nhuận các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đang bị “bào mòn” ra sao?


    Alibaba và JD.com là thước đo của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo ước tính của DBS, cả hai công ty nêu trên cộng lại chiếm khoảng 69% doanh thu thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong những năm gần đây từ các nền tảng chi phí thấp như Pinduoduo của PDD Holding và Douyin thuộc sở hữu của ByteDance.

    Người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các khoản giảm giá và mua sắm với chi phí thấp hơn vì thái độ thận trọng trong chi tiêu sau đại dịch Covid-19. Alibaba và JD.com đã đáp ứng xu hướng này của người tiêu dùng nhưng họ có nguy cơ giảm tỷ suất lợi nhuận khi làm như vậy.

    Nhà phân tích Cathy Lai của S&P Global cho biết: “Chừng nào người tiêu dùng vẫn còn quan tâm nhiều đến chi phí thì sẽ tiếp tục làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh thu và làm xói mòn tỷ suất lợi nhuận của các ông lớn thương mại điện tử".

    Roizen cho biết tác động của việc giảm giá liên tục sẽ "giết chết" lợi nhuận của các thương hiệu như nhà sản xuất mỹ phẩm L'Oreal và Estee Lauder, những thương hiệu thu về tới 30% -40% doanh số bán hàng tại Trung Quốc từ thương mại điện tử. Ông nói: “Tại một thời điểm nào đó, các thương hiệu sẽ nhận ra rằng họ không kiếm được tiền trên nền tảng giá rẻ. Nhưng thay vì tận dụng cơ hội để phát triển nền tảng cao cấp hơn, Alibaba đã quyết định tăng gấp đôi chiết khấu và khuyến mãi, đồng thời đảm bảo mức giá tốt nhất và tất cả những thứ đó. Đối với tôi, đó là một cuộc đua chạy xuống đáy”.

Nguồn: VnEconomy

SREC - STUDY WITH PASSION TO LIVE PURPOSEFULLY

------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHỞI NGHIỆP - SREC

Facebook: SREC - CLB Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học & Khởi Nghiệp

Website: https://srec.edu.vn/

Email: srec.tmu@gmail.com

Hotline: 0827939493 (Ms.Thu Lieu)

#SREC_NEWS

#BantinKN

 

Viết bình luận của bạn:

Đăng ký


Đăng ký thuê gia sư