Ngày 12/4/2022, Diễn đàn “Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF 2022)” được tổ chức bởi VECOM đã diễn ra thành công tại Hà Nội. Câu lạc bộ SREC vô cùng vinh dự khi được tham dự với tư cách khách mời.
Chương trình có sự góp mặt của các diễn giả đến từ các nền tảng số hàng đầu: EZ Chain, Sapo, Lazada, Tập đoàn Meta (Facebook), LadiPage, Accesstrade, Tik Tok, GoSell, Nielsen, Do Venture, ONUS, Droppii Trung tâm quản lý tài sản số TSS,.. đến để chia sẻ những nội dung đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Diễn đàn được chia thành 4 phiên chính, cụ thể như sau:
PHIÊN 1: TÍN HIỆU PHỤC HỒI TOÀN CẦU
- Mở đầu phiên 1 là phần trình bày của Bà Lê Minh Trang - Senior Manager, Retail Intelligence Nielsen với chủ đề: “Thống kê thị trường của Nielsen sau giãn cách (thế giới và VN)”. Từ đó, các khách mời có mặt trong hội trường đã được nghe một cách chi tiết các thông số thống kê mà Nielsen đã tổng hợp và phân tích để khách hàng, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để dự báo tình hình TMĐT trong tương lai.
- Tiếp đến là Bà Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Đối ngoại, Lazada Việt Nam đã có phần chia sẻ với chủ đề: “Thương mại điện tử tạo đà cho phục hồi hậu đại dịch” Qua phần chia sẻ vô cùng tâm huyết của Bà có thể thấy rằng tình hình ngành TMĐT vẫn rất tiềm năng và đang trên đà tăng trưởng. Thông qua các chỉ số, báo cáo mô hình của Lazada như Aboot, Foodmap,... các doanh nghiệp phần nào có thể rút ra được những kinh nghiệm cho mình đồng thời đề ra các kế hoạch phát triển riêng trong thời gian sắp tới.
- Tiếp nối chương trình, Ông Tình Nguyễn - Co-Founder of LadiPage đã có phần chia sẻ với chủ đề: “Toàn cảnh thị trường công nghệ và giải pháp ngành Thương mại Điện tử Việt Nam năm 2022”. Theo Ông, để phục hồi và tăng trưởng doanh số trong nước trở lại, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ nên cập nhật các công nghệ để có thể tìm kiếm và níu giữ lượng khách hàng trung thành với thương hiệu. Đặc biệt, Ông Tình Nguyễn chỉ ra 2 điểm lưu ý cho Doanh nghiệp, đó là:
- Các doanh nghiệp cần chú trọng vào Data vì Data là nguồn gốc, rất quan trọng trong việc vận hành doanh nghiệp.
- Các doanh nghiệp cần tìm gia giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của mình thì mới có thể phát triển mạnh.
Bên cạnh đó, ông Tình Nguyễn cũng chia sẻ về bức tranh về các giải pháp thương mại điện tử: story design, finance, marketing, sale and conversion, operation & logistics; customer support, data analytics and bussiness intelligence.
- Sau đó, ông Nguyễn Bình Minh - Trưởng ban phát triển nguồn nhân lực Công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022. Đây là báo cáo quan trọng, là nguồn tài liệu bổ ích cho các nghiên cứu về TMĐT.
- Cuối cùng là phần Tọa đàm cùng với các diễn giả do Ông Đỗ Hưu Hưng - CEO Accesstrade điều phối.
PHIÊN 2: KẾT NỐI TOÀN CẦU TRỞ LẠI
- Diễn giả Mr. Tom Peng - CEO GoSell mang đến hội trường không khí cực kì náo nhiệt với chủ đề: “ Chiến lược thương mại điện tử để phát triển doanh nghiệp của bạn từ trong nước ra quốc tế”. Chủ đề chỉ ra các lợi thế và hạn chế của ngành TMĐT quốc tế và nội địa, các chiến lược cụ thể trong kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Việc quản lý đơn hàng trong kinh doanh cần phải cải tiến hơn thông qua các công cụ. Điều này chắc chắn sẽ là phương án phù hợp nhất với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Diễn giả Nguyễn Khoa Bằng - Quản lý ngành hàng, Tik Tok Shop Việt Nam với chủ đề: “ Giới thiệu về Tik Tok Shop - nền tảng giải trí kết hợp mua sắm. Tik Tok mang đến 1 phương thức bán hàng mới, phù hợp thế hệ mới, bán hàng thông qua các video ngắn, từ các KOC, KOL,....
- Diễn giả Lê Quý Xuân - Sapo Go Growth Manager mang đến chủ đề: “ Tăng trưởng bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh cho nhà bán hàng hậu Covid”. Theo đó, có thể tổng kết được những kinh nghiệm phân tích hành vi khách hàng để có thể tăng trưởng doanh thu mạnh
- Cuối cùng là Toạ đàm cùng với các diễn giả do Ông Lê Hải Bình - Chủ tịch AXYS Group điều phối.
PHIÊN 3: LỰC ĐẨY
- Mở đầu là sự kiện trao giải: “ BEST SOLUTION". Giải thưởng là minh chứng cho các giải pháp tối ưu nhất trong thương mại điện tử.
- Tiếp ngay sau đó, các chủ đề thú vị lần lượt được trình bày bởi các diễn giả.
- Diễn giả Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc điều hành Do Ventures trình bày chủ đề: “Làm sao để tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy tăng trưởng từ các quỹ đầu tư / từ chính phủ / các tổ chức tài chính…” Theo đó, diễn giả đưa ra 4 tiêu chí đầu tư chính để những doanh nghiệp/start-up có thể nắm được lợi thế khi hiện nay số lượng các nhà đầu tư đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều, đặc biệt tăng trưởng mạnh trong năm 2021. Đồng thời Bà cũng chỉ ra triển vọng của ngành TMĐT trong năm 2022 và dự kiến số nhà đầu tư sẽ vẫn tiếp tục tăng mạnh trong năm nay.
- Diễn giả Dương Công Tấn Phát - Procurement Manager of Droppii với Chủ đề: “ Xu hướng phát triển ngành thương mại điện tử tư vấn”
- Diễn giả Quang Chiến - CEO ONUS với Chủ đề: “ ONUS Story: Hành trình cán mốc 2 triệu người dùng trong 18 tháng” - Qua những chia sẻ, có thể thấy được những tiềm năng của ONUS và những điểm khác biệt tạo nên ONUS thành công như hiện tại.
- Cuối cùng là Tọa đàm cùng các diễn giả do Ông Tình Nguyễn - Co-Founder of LadiPage điều phối.
PHIÊN 4: CÔNG NGHỆ TƯƠNG LAI CỦA TMĐT
- Diễn giả Đạt Phan - Giám đốc trung tâm quản lý tài sản số TSS trình bày chủ đề: “Nhìn lại thị trường 2021 và những Thách thức - Cơ hội 2022 cho Blockchain Việt Nam”
- Diễn giả Vũ Tường Vi - Giám đốc Pháp chế khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta (Facebook) chia sẻ chủ đề “Nhịp cầu đến với Metaverse: Con đường phía trước của chúng tôi”
- Diễn giả Minh Chu - Director of Blockchain Labs, EZChain với chủ đề “Ứng dụng Blockchain trong ngành TMĐT - Những lợi thế khác biệt”
- Cuối cùng là Tọa đàm cùng các diễn giả do Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam điều phối.
Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Trong suốt thời gian diễn ra buổi diễn đàm, các bạn sinh viên đã có những trải nghiệm vô cùng quý giá, được lắng nghe những lời chia sẻ trực tiếp từ các vị diễn giả về các Chủ đề “nóng” được đông đảo cộng đồng quan tâm hiện nay như hành lang pháp lý, sự chuyển mình của công nghiệp 4.0,... Từ đó rút ra được nhiều kiến thức bổ ích đồng thời cho các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm thực tế có cái nhìn tổng quan nhất về Thương mại điện tử trong năm 2022. Đây chính là những hành trang quý báu giúp cho CLB SREC nói riêng và Sinh viên của Khoa HTTTKT&TMĐT nói chung vững bước hơn trong hành trình sau này của mình. Hãy cùng chúng mình chờ đón xem ngành TMĐT bùng nổ thế nào trong năm nay nhé!
Nguồn thông tin bài viết: https://vobf.vecom.vn/
SREC - STUDY WITH PASSION TO LIVE PURPOSEFULLY
______________________
Mọi thắc mắc xin liên hệ
CLB SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ KHỞI NGHIỆP - SREC
➤Facebook: SREC - CLB Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học & Khởi Nghiệp
➤Website: https://srec.edu.vn
➤Email: srec.tmu@gmail.com
➤Hotline: 09045649861